วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Dreamweaver เวอร์ชั่น CS4 (พ.ย.2551)

Dreamweaver CS4 ที่ผมจะทำการแนะนำในบทความนี้ เป็นเวอร์ชั่นใหม่ครับ ออกมาเมื่อราว ๆ เดือนตุลาคม 2551 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นต่อจาก CS3 สำหรับในเวอร์ชั่น CS4 จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ลองอ่านบทความนี้ดูครับ แต่ก็เป็นแค่เพียงบางส่วนนะครับ ถ้าท่านต้องการรู้ถึงความสามารถของโปรแกรมจริง ๆ ท่านสามารถทำการ Download ไปทดลองใช้ได้ จากเว็บไซต์ Adobe ครับ
มีอะไรใหม่ใน Dreamweaver CS4 (1)
หน้าตาใหม่ไฉไลไหมหว่า.....????
Dreamweaver CS4
หน้า จอการทำงานของโปรแกรมเปลี่ยนไปมากจากเดิมครับ เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็มีการจัดวางที่แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นก่อน ๆ เป็นอันมาก ผมจะหยิบนำมาแนะน เป็นบางอย่างครับ เช่น
Main Menu และ Toolbars
DReamweaverCS4-ToolBar

ในส่วนของ Main Menu และ Tools Bar มีการเปลี่ยนไปเยอะพอสมควรเลยครับ เข้าใจว่า ผู้ผลิตโปรแกรมต้องการขยายหน้าจอของโปรแกรมให้มีพื้นที่มากขึ้น โดยได้มีพื้นที่การออกแบบเว็บได้มากขึ้น เลยทำการตัดในส่วนของ Title Bar ของโปรแกรมออกไป และถ้าเราสังเกตที่ Tool Bar เราจะพบว่าโปรแกรมได้เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกมาให้แก่ผู้ใช้พอสมควร เช่น เพิ่มแติม Input สำหรับการค้นหาข้อมูลมาให้เรา
Search Toll Bar
ซึ่งเมื่อเราทำการกรอกคีย์ที่ต้องการค้นหาลงไป แล้วเรากดที่ปุ่ม Enter โปรแกรมจะไปค้นหาคีย์นั้นที่เว็บของ Adobe ให้เราในทันที
Search Result Dreamweaver CS4
มา ดูเรื่องหน้าตาของโปรแกรมในเวอร์ชั่นนี้กันต่อครับ โปรแกรมมีการจัดวางพวก Panel ต่าง ๆ แตกต่างไปจากเดิม พร้อมทั้งรูปลักษณ์ที่แปลกไปจากเดิมเล็กน้อย เช่น จากเดิมเมื่อคุณทำการยุบพาเนลลงไป ตัวพาเนลก็จะยุบหายไปเลย แต่มาในเวอร์ชั่นนี้ไม่หายครับ แต่จะปรากฏเป็นรูปแบบ List icon ให้คุณเห็น ดังรูป
Dreamweaver CS4 Panel
แต่ สำหรับการจัดวางพวก Panel หรืออื่น ๆ คุณสามารถเลือกโหมดของรูปแบบหน้าตาโปรแกรมได้ครับ โดยเลือกไปที่ Main Menu ด้านบนครับ จากนั้นก็เลือก ดังรูป เช่นในที่นี้ผมลองเลือกเป็นแบบบ App Developer ดังรูป
จะได้หน้าจอโปรแกรม ดังนี้
Properties Panel ที่เปลี่ยนไป
ในเวอร์ชั่นนี้ในส่วนของ Properties Panel มีการเปลี่ยนไปเล็กน้อย (แต่อาจจะมากสำหรับบางท่าน) ดังในรูป
Properties Panel Dreamweaver CS4
เริ่ม กันที่อย่างแรกเลยที่เปลี่ยนไป คือ Align icon หรือไอคอนสำหรับการจัดตำแหน่งข้อความที่เราต้องใช้กันเสมอ ๆ สำหรับในเวอร์ชั่นนี้หายไป....(สำหรับในโหมด HTML) หากคุณต้องการใช้งานการจัดตำแหน่งข้อความ ให้กระทำดังนี้
เลือก ที่ข้อความที่ต้องการจัดตำแหน่ง จากนั้นทำการ Click ขวา แล้วทำการเลือกที่ Align -> ตำแหน่งที่ต้องการ (Left, Center, Right, Justify) ดังรูป
แต่ เตือนไว้นิดนึงนะครับ ใครอย่าไปสลับโหมดเป็น CSS แล้วทำการเลือก Align นะครับ เพราะว่า CSS ที่คุณสร้างไว้อาจจะเสียหายได้ เพราะจะได้คุณสมบัติที่ไม่ต้องการไปด้วยกับ CSS ของคุณ ยกเว้นแต่ว่า คุณมีความรู้เรื่อง CSS ดีแล้ว อันนี้ไม่ว่ากัน....
................................................................................................................................................................................
สำหรับ บทความนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ผมได้ทำการแนะนำโปรแกรม Dreamweaver CS4 คาดว่าจะมีตอน 2 ต่อมาในเร็ว ๆ นี้ ความสามารถเพิ่มขึ้นมาเยอะจริง ๆ เขียนบทความเดียวไม่หมด ^^!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น